Qua 1 năm thực hiện chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT: Đột phá trong công tác giáo dục mầm non ở Phù Cừ

“Các em được trải nghiệm, hứng thú tham gia vào các hoạt động tập thể, tỏ ra tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, học tập, vui chơi; Giáo viên phát huy khả năng sáng tạo, tính chủ động trong việc thiết kế bài giảng phù hợp với khả năng, điều kiện và tình hình thực tế...”. Đó là nhận xét của bà Nguyễn Thị Oanh, phó trưởng phòng giáo dục huyện Phù Cừ về thành công bước đầu của chương trình giáo dục mầm non mới sau 1 năm được thực hiện.

Thăm trường mầm non Đoàn Đào (Phù Cừ, Hưng Yên), chúng tôi được chứng kiến một không khí học tập thật vui tươi, hấp dẫn và rộn rã những tiếng cười. Tại lớp 5A1, các em đang say sưa trong giờ hoạt động góc. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hiền, chủ nhiệm lớp hướng dẫn các em chia nhau ra thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 5 đến 7 bạn có cùng sở thích để cùng thực hành một hoạt động cụ thể. Trong lúc các bạn nam đang chăm chú “xây” lăng Bác Hồ bằng mô hình, giống hệt các bác thợ cả gương mẫu; thì các bé gái lại sắm vai người nội trợ đảm đang với đầy đủ “đồ nghề” bếp núc nồi niêu xoong chảo, với các loại rau xanh trong bữa ăn thường ngày để nấu một bữa ăn thật  ngon. Ở một nhóm khác, các em đang say sưa tô vẽ những bức tranh đa sắc màu. Cô Hiền giới thiệu, đây là những “họa sĩ nhí” tương lai của lớp 5A1…  Tại lớp 4A2, các bé đang cùng cô giáo Nguyễn Thị Thảo đọc thơ, múa hát. Sau khi được cô Thảo giới thiệu, hai bé Yến Nhi, Thanh Thảo rất tự tin đứng lên giữa lớp vừa giơ những cánh tay búp măng xinh xắn múa thật dẻo, vừa líu lo hát bài “con chim non”, sau đó là những tiếng vỗ tay nhiệt tình của các bạn ở dưới. Điều dễ dàng nhận thấy là sự nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin của các em trong các hoạt động tập thể.

Cô Lê Thị Khanh, hiệu trưởng trường mầm non Đoàn Đào cho biết: Nhà trường hiện có 22 nhóm, lớp với trên 400 học sinh và 25 giáo viên. Gần 80% giáo viên trong trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Đó là điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau gần 1 năm thực hiện, chương trình đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo động lực cho sự đổi mới tư duy và phương pháp giảng dạy, học tập của trường. Trẻ tỏ ra hứng thú hơn với các tiết học. Vì thế mà nhận thức của các em cũng tốt hơn rất nhiều, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. Bên cạnh đó, các giáo viên cũng phải tích cực, chủ động tìm tòi, học hỏi, tự nâng cao kiến thức để đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Tuy ban đầu có những bỡ ngỡ, những khó khăn nhất định nhưng không thể phủ nhận hiệu quả thiết thực từ sự đổi mới nội dung cũng như hình thức giảng dạy của chương trình… Sau mỗi chuyên đề giảng dạy, nhà trường đều tổ chức các buổi thảo luận, cùng trao đổi để rút kinh nghiệm cho việc thực hiện các chủ đề tiếp theo. Dựa vào mục tiêu ở từng độ tuổi, ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng chi tiết, cụ thể kế hoạch giảng dạy, trong đó đề cao tinh thần sáng tạo của mỗi giáo viên trong việc lồng ghép, tích hợp các nội dung phong phú, đa dạng vào mỗi chủ đề. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, nhà trường đã phối hợp tổ chức Tầm nhìn thế giới hàng tháng tổ chức các lớp thực hành dinh dưỡng, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho gia đình các em. Tại các lớp thực hành dinh dưỡng, các phụ huynh đã cùng nhau nấu những món ăn thích hợp cho trẻ ở từng độ tuổi. Qua đó, giáo viên nhà trường và các chuyên gia dinh dưỡng của tổ chức Tầm Nhìn thế giới đã phổ biến các kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, trao đổi kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm  tốt, cách chế biến vệ sinh, khoa học, giữ được vitamin và khoáng chất trong các món ăn cho các phụ huynh. Kết quả sau hơn 1 năm liên tục tổ chức các lớp dinh dưỡng là tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm rõ rệt, trẻ phát triển cân đối cả về chiều cao lẫn cân nặng, có sức khỏe tốt để tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập trên lớp, nhận thức nhanh, linh hoạt trong các hoạt động tập thể…

 

 

 

Với phương châm vừa thực hiện, vừa đổi mới, rút kinh nghiệm, đến nay, Phù Cừ đã chỉ đạo 100% các trường mầm non của huyện thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non, bà Nguyễn Thị Oanh, phó trưởng phòng Giáo dục huyện Phù Cừ cho biết: Phòng giáo dục đã sớm hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình mới chi tiết, bám sát thực tế của địa phương; tổ chức 16 lớp tập huấn với nhiều chuyên đề cho 100% giáo viên, cán bộ quản lý ở tất cả các lĩnh vực. Trung bình 2 tháng/lần, phòng tổ chức các chuyên đề, thực hành dạy mẫu tại từng cụm trường để các giáo viên, cán bộ cốt cán rút kinh nghiệm và tổ chức thực hiện như chuyên đề thực hành lĩnh vực giáo dục phát triển thể chất, giáo dục phát triển nhận thức, giáo dục phát triển thẩm mỹ, giáo dục phát triển ngôn ngữ… Riêng lĩnh vực thẩm mỹ được các giáo viên đặc biệt quan tâm do chương trình có nhiều bài hát mới, phòng đã mời giáo viên âm nhạc về tập huấn 4 buổi nâng cao kiến thức âm nhạc, dạy các bài hát mới cho hơn 120 giáo viên ở các trường. Kết quả bước đầu là hầu hết giáo viên mầm non của Phù Cừ đã nhận thức và nắm bắt được nội dung, phương pháp giảng dạy của chương trình giáo dục mới, vận dụng sáng tạo vào việc soạn thảo, xây dựng kế hoạch, chủ đề giảng dạy theo từng tuần, tháng. Các nhà trường đều được trang bị thêm một số máy tính, các phần mềm ứng dụng, nhiều đồ dùng học tập phục vụ cho bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn… Các giáo viên cũng chủ động tự tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức công nghệ thông tin, sáng tạo và tự làm những mô hình đồ chơi phù hợp với từng chủ đề, từng tiết học. Đáng ghi nhận là những tác động tích cực của chương trình tới các em học sinh. Các em được trải nghiệm, hứng thú tham gia vào các hoạt động tập thể, tỏ ra tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, học tập, vui chơi…Đó cũng là mục tiêu quan trọng hàng đầu của chương trình giáo dục mầm non mới.
Báo Hưng yên

Tin liên quan

LIÊN KẾT WEBSITE

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
173 người đang online