Tết trung thu mùa covid người tiêu nên cẩn trọng khi lựa chọn bánh trung thu

Từ lâu nay, bánh trung thu đã trở thành món quà ý nghĩa không thể thiếu vào mỗi dịp Tết trung thu. Xã hội ngày càng phát triển, đời sống nâng cao, nhu cầu của người dân đối bánh trung thu càng cẩn trọng, khắt khe hơn để chọn lựa được loại bánh vừa ngon vừa đẹp, đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình của mình

Để đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, thị trường bánh trung thu nhiều năm trở lại đây đều rất đa dạng. Từ các hãng bánh trong nước với dây chuyền công nghiệp hiện đại, đến các loại bánh trung thu nhập khẩu từ nước ngoài, cho đến các loại bánh trung thu được sản xuất bằng phương pháp truyền thống hay thủ công đầy đủ các loại giá cả, mẫu mã khác nhau.

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận, vào dịp này, lại xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân tung ra thị trường những sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ. Cụ thể, ngày 25/8 vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm tra xe vận chuyển hàng hóa phát hiện gần 2.500 gói bánh Trung thu, chả cay các loại. Toàn bộ số hàng hóa trên có xuất xứ nước ngoài, trên bao bì ghi “Made in China”. Làm việc với đoàn kiểm tra, lái xe kiêm chủ hàng không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ gì liên quan. Hay gần đây nhất ngày 10/9, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh có địa chỉ tại số 1 ngõ 72 đường La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 11.130 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không rõ chất lượng, không có bất cứ giấy tờ của cơ quan quản lý chuyên ngành chứng minh đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.

Không chỉ đối mặt với các loại bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán tràn lan, người tiêu dùng còn lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất bánh gia công và nguyên liệu làm bánh trung thu.

Chị Hoàng Thị Phương, xã Minh Tân cho biết: Bánh nướng bánh dẻo là 2 loại bánh không thể thiếu trong dịp tết trung thu, nhưng hiện nay xuất hiện nhiều thông tin bánh không rõ nguồn gốc, có những bánh chỉ có 2 nghìn đồng/chiếc, có những bánh để cả năm không mốc khiến tôi rất lo lắng rồi còn được xem các clip  các cơ sở bánh sản xuất gia công quy trình làm một cái bánh rất bẩn, thậm chí về lợi nhuận còn sử dụng các nguyên liệu ôi thiu mà chúng tôi người tiêu dùng sử dụng phải những chiếc bánh như vậy thì không biết hậu quả sẽ như thế nào.

Chính vì vậy, để đảm bảo có một cái tết Trung thu vui vẻ, an toàn sức khỏe đòi hỏi người tiêu dùng cần sáng suốt để lựa chọn cơ sở và sản phẩm an toàn cho gia đình mình.

Chị Trần Thị Thủy, thị trấn Trần Cao chia sẻ về lựa chọn bánh trung thu của gia đình mình: Tiêu chí chọn bánh của tôi là phải của các công ty có thương hiệu, có tên tuổi trên thị trường. Vì các công ty lớn họ có dây chuyền sản xuất khép kín, hiện đại. Khi chọn mua bánh tôi cũng quan tâm đến hạn sử dụng, màu sắc, mùi thơm và mẫu mã của chiếc bánh.

Theo Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những loại bánh có xuất xứ rõ ràng, quy trình sản xuất hợp vệ sinh, có ghi nơi sản xuất rõ ràng trên bao bì, kèm theo hướng dẫn sử dụng cũng như cách bảo quản; Trước khi mua nên kiểm tra kỹ trên bao bì ngày, tháng sản xuất cũng như hạn sử dụng bánh Trung thu. Khi chọn mua bánh trung thu, người tiêu dùng nên chọn bánh ở các địa điểm bán uy tín, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm... Sản phẩm được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập. Không nên mua sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh “tiền mất tật mang”, mua phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi mua bánh về cũng cần chú ý bảo quản bánh theo đúng quy định ghi trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Do bánh Trung thu thường có hạn sử dụng ngắn, người dân cần lưu ý xem hạn sử dụng trước khi ăn, đặc biệt đối với bánh còn sau Tết Trung thu. Không ăn bánh hết hạn sử dụng hoặc bị dập nát biến dạng, bao bì rách nát, màu sắc, mùi vị khác thường, mốc, hỏng.

HNHUNG

Đài truyền thanh