Xã Đình Cao thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, xã Đình Cao cũng luôn coi trọng và thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo vệ môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Mục tiêu của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới là bảo vệ, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường khu vực nông thôn, do đó, xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp BVMT. Cùng với đó, MTTQ và các hội, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, phát động nhân dân thực hiện nhiều phong trào, mô hình BVMT như: Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, thu gom rác thải nhựa, thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình... Thông qua các phong trào góp phần thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đến nay, 100% số hộ dân trong xã được dùng nước hợp vệ sinh, trong đó có 81,4% số hộ dân sử dựng nước máy của nhà máy cấp nước; hệ thống rãnh thoát nước thải được cải tạo, xây mới. Các hộ dân có chuồng trại chăn nuôi đã thực hiện làm hầm Bioga, làm đệm lót sinh học, không xả thải bừa bãi ra môi trường.

Hiện nay, xã có 1 HTX dịch vụ môi trường thường xuyên đi thu gom rác thải trong các khu dân cư. Chính vì vậy không có tình trạng ùn ứ rác. Cùng với đó, người dân tại mỗi xóm, làng đều tự tuyên truyền vận động nhau thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình để giảm thiểu lượng rác phải đưa đi xử lý. Đến nay, toàn xã có 1.724 hộ dân thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình, chiếm tỷ lệ 70,6%.

Về Đình Cao hôm nay, chắc hẳn ai cũng nhận thấy sự thay đổi rõ nét của một vùng quê. Diện mạo nông thôn mới khởi sắc, đường thôn, ngõ xóm phong quang sạch, đẹp, môi trường trong lành, không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi.

Bà Tạ Thị Thảo - người dân thôn Hà Linh cho biết: “Là một người dân thì tôi thấy, hiện nay quang cảnh đường làng, ngõ xóm rất là xanh- sạch- đẹp. Hàng tháng, Hội nông dân, Hội Phụ nữ thường xuyên tập hợp lại vệ sinh đường làng ngõ xóm cho sạch sẽ”.

Còn đây là suy nghĩ của ông Phạm Quốc Dân - người dân thôn Văn Xa:Ở Đình Cao tôi thấy các thôn cảnh quan môi trường bây giờ sạch đẹp hơn trước rất nhiều. Tất cả vệ sinh môi trường ở các thôn người ta thu gom rác rất gọn gàng, tạo lên môi trường sạch sẽ. Đối với người dân ở xã này cảm thấy rất thoả mãn và hài lòng với sự lãnh đạo của Đảng, của Chính quyền địa phương đã tạo nên môi trường sống cho người dân xanh- sạch- đẹp. Vì vậy người dân chúng tôi cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi.”                                                         

Để chung tay hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp, các hội đoàn thể của xã như: Hội Nông dân, hội Phụ nữ, hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên cũng thường xuyên tuyên truyền tới cán bộ, hội viên, đoàn viên thực hiện tốt công tác BVMT; vận động hội viên, đoàn viên và cộng đồng hạn chế sử dụng túi nilon, chủ động phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình. Ngoài ra, các hội viên phụ nữ trong xã còn tích cực trồng các tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu để góp phần làm đẹp cho làng quê và hạn chế tình trạng vứt rác thải bừa bãi và cỏ dại mọc.

Với những hành động thiết thực đó đã mang lại môi trường, cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác BVMT ở xã Đình Cao đã tác động tích cực đến ý thức, hành động của người dân. Qua đó, người dân chủ động tham gia cùng địa phương giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống./.                                             

An Hương