Hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo vệ môi trường với chủ đề “cùng hành động vì ngày mai” tại trường THCS Quang Hưng

Thực hiện kế hoạch chương trình giáo dục bảo vệ môi trường năm học 2022-2023 và cuộc vận động “Chung tay bảo vệ môi trường vì một ngày mai tươi sáng” do UBND huyện phát động.

Sáng ngày 18/5, trường THCS Quang Hưng đã tổ chức Hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo vệ môi trường với chủ đề “Hãy để mẹ thiên nhiên mỉm cười”. Đây cũng là trường được phòng giáo dục và đào tạo huyện chọn tổ chức làm điểm trong huyện.  

Tới dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến –HUV - Phó chủ tịch UBND huyện, đồng chí Ngô Đức Hà – HUV – Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện, cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng giáo dục và đào tạo huyện, các thầy cô giáo thành viên “tổ tư vấn bảo vệ môi trường” thuộc phòng giáo dục và đào tạo huyện, các đồng chí đại diện lãnh đạo các trường trên địa bàn huyện cùng cán bộ giáo viên và học sinh trường THCS Quang Hưng.

Tại buổi hoạt động trải nghiệm, các em học sinh đã được tham gia nhiều góc hoạt động sôi nổi, ý nghĩa như góc đấu trường trí tuệ, góc đôi bàn tay tài hoa, góc hội hoạ, góc sức mạnh thể thao và góc lời nói của trái tim.

Tại mỗi góc hoạt động, các em được thoả sức sáng tạo, với đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú của mình, như ở góc hội hoạ, các em đã cùng nhau vẽ lên những bức tranh đầy ý nghĩa mang thông điệp nhắc nhở cộng đồng hãy chung tay bảo vệ môi trường, hay góc hoạt động đôi bàn tay tài hoa, các em đã biết tận dụng những loại rác có thể tái chế để khéo léo sáng tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, độc đáo và hữu ích. Còn tại góc đấu trường trí tuệ các em được tham gia trò chơi tiếp sức ghép từ, cụm từ có nghĩa liên quan đến môi trường, qua đó, giúp cho các em hiểu biết thêm những kiến thức về môi trường. Hay góc sức mạnh thể thao, giúp các em biết cách phân loại rác thải thông qua trò chơi mô phỏng việc phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình. Còn ở góc hoạt động lời nói của trái tim, các đại biểu và các em học sinh được thư giãn, đọc ấn phẩm “Trái đất mỉm cười trong những nụ hoa” số ra đặc biệt tháng 5/2023 của CLB văn học nhà trường hướng đến ngày môi trường thế giới. Tại góc hoạt động này, các vị đại biểu và các em học sinh được tham gia ghi lại những cảm xúc, những thông điệp của mình vào những cuốn sổ tay của trường.

Cũng tại buổi hoạt động trải nghiệm, các đại biểu và các em học sinh đã tham gia trồng trên 10 chậu cây cảnh tại khuôn viên trường.

Có thể nói, hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo vệ môi trường đã tạo cho các em học sinh một sân chơi lành mạnh, bổ ích, ý nghĩa, tạo ra một diễn đàn giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh. Qua đó cũng giúp các em được thể hiện năng khiếu bản thân, được rèn luyện và phát triển đầy đủ cả đức, trí, thể, mĩ. Do đó các em học sinh đều rất hào hứng, vui vẻ khi được tham gia các hoạt động.

Sau các hoạt động trải nghiệm đầy ý nghĩa và sôi nổi, ban tổ chức đã trao quà cho các đội đạt xuất sắc.

Được biết, không chỉ thông qua các hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo vệ môi trường, trường THCS Quang Hưng còn tổ chức giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh thông qua các môn học trên lớp, lồng ghép các hoạt động giáo dục và thông qua các câu lạc bộ của trường. Qua đó đã góp phần giúp các em nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, trở thành những tuyên truyền viên tích cực góp phần lan toả những hành động đẹp đến bạn bè, người thân cùng chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường, ngôi nhà chung của trái đất.

                                  Phan Nguyệt