Hội nghị kết nối tiêu thụ vải lai chín sớm Phù Cừ năm 2023

Nhằm đẩy mạnh hợp tác, kết nối, giao thương, tiêu thụ vải lai chín sớm Phù Cừ và các nông sản tiêu biểu của huyện, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân gặp gỡ, giao lưu tìm kiếm đối tác, kết nối cung cầu sản phẩm. Sáng ngày 12/5 , tại nhà văn hoá xã Minh Tiến, UBND huyện tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ vải lai chín sớm huyện Phù Cừ năm 2023.

 

          Về dự Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Anh Thơ- TUV- Giám đốc sở công thương; đồng chí Nguyễn Văn Đoàn- TUV- Bí thư huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Khả Phúc- phó bí thư- Chủ tịch UBND huyện.

Dự hội nghị còn có các đồng chí đại diện Bộ công thương; 1 số sở ngành tỉnh; lãnh đạo UNND huyện; các ban, phòng, ngành của huyện. Lãnh đạo xã Tam Đa, Minh Tiến, Tiên Tiến. Đại diện các Hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, chủ trang trại, nhà vườn sản xuất lớn, các đầu mối thu mua lớn đến tiêu thụ nông sản ở địa phương. Các đại biểu đại diện các siêu thị, doanh nghiệp, nhà phân phối tiêu thụ vải lai chín sớm.

Trước khi vào hội nghị, các đại biểu đã đi thăm quan khu vực trồng vải tập trung của xã Minh Tiến và Tam Đa.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo khái quát tình hình sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện. Theo báo cáo, thời gian qua huyện nhà không chỉ phát triển được nhiều loại cây trồng cho năng suất, chất lượng mà còn có nhiều tiềm năng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

 

Tổng diện tích chuyển đổi toàn huyện đạt trên 3.105ha. Trong đó, diện tích trồng vải là 1.110ha bao gồm 250ha vải trứng và 850ha vải lai chín sớm. Trên địa bàn huyện có 3 vùng đã được cấp mã số OTAS chứng nhận vùng có đủ điều kiện xuất khẩu ra các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu....  Những năm gần đây, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm được đẩy mạnh. Về hoạt động hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của huyện cũng luôn được quan tâm. Các sản phẩm nông sản chủ lực của huyện đều được hỗ trợ ứng dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap và hỗ trợ chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vietgap đối với các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn. Đồng thời đều có tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, được hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu qua các hội chợ kết nối, triển lãm hàng nông sản tại các tỉnh thành, các sản phẩm nông sản chủ lực được cập nhật đầy đủ thông tin về sản phẩm, hàng hoá của các doanh nghiệp trên các sàn giao dịch điện tử, cổng thông tin ĐT, trên các trang mạng xã hội.

Đối với sản phẩm vải lai chín sớm Phù Cừ đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu chứng nhận năm 2016, được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Loại vải này có đặc điểm cho thu hoạch sớm hơn các loại vải khác trên thị trường từ 10 đến 15 ngày, với trọng lượng trung bình khoảng 25 – 30 quả/kg. Vải lai chính sớm đuoejc trồng tập trung chủ yếu ở các xã Tam Đa, Minh Tiến, Tiên Tiến. Vai lai chín sớm được sản xuất theo quy trình Vietgap, có vị ngọt dịu và mùi thơm đặc trưng. Năm nay dự kiến thu hoạch rộ vào thời điểm cuối tháng 5, Sản lượng dự kiến ước đạt từ 12 nghìn đến 12 nghìn. 500 tấn quả.

Tại hội nghị, một số siêu thị, các doanh nghiệp trong nước và các hợp tác xã trên địa bàn huyện đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm vải lai chín sớm Phù Cừ.

                                                               An Hương