Vải trứng đặc sản mới của Hưng Yên

Hưng Yên không chỉ nổi tiếng bởi nhãn lồng mà nay còn nổi tiếng với thương hiệu vải trứng. Với đặc trưng quả to, hạt nhỏ, cùi dày, ăn có vị thơm, nhìn bắt mắt… nên được đặt tên vải trứng.

Theo người dân kể lại, cây vải trứng có nguồn gốc từ cây vải tổ khoảng 150 tuổi của gia đình ông Nguyễn Văn Vì ở thôn Ba Đông, xã Phan Sào Nam huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Cùng với thương hiệu nhãn lồng, quả vải trứng mấy năm lại đây đã trở thành đặc sản mới của Hưng Yên

Do điều kiện thổ nhưỡng mà cây vải năm nào cũng cho quả to, màu đẹp, vị lại ngọt thơm khác hẳn với các loại vải khác, ai ăn cũng khen ngon. “Tiếng lành đồn xa”, hàng năm chưa đến mùa vải, khách đã đến “xí” mua. Vì được khách hàng ưa chuộng, mang lại giá trị kinh tế cao, nên nhiều người dân đã nhân giống từ cây vải tổ mang trồng ở các địa bàn của huyện Phù Cừ. Và đến nay một số huyện như Ân Thi… cũng đã tiến hành trồng cây vải trứng.

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, hiện diện tích cây vải trứng trên địa bàn tỉnh ước đạt khoảng 230ha. Để đồng hành cùng bà con nông dân nhằm mang lại chất lượng và giá trị kinh tế cao nhất, tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và các địa phương liên quan áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, đồng thời tiến hành xúc tiến thương mại để tìm đầu ra cho người dân. Còn đối với các hộ trồng vải, cơ bản từ quá trình chăm sóc, thu hoạch phải đáp ứng đúng quy trình, tiêu chuẩn VietGAP.

Có mặt tại một số siêu thị lớn ở Hà Nội hiện nay, vải trứng là một trong những mặt hàng nông sản được người dân Thủ đô ưa chuộng. Còn du khách quốc tế khi đã thưởng thức vải trứng ai cũng tấm tắc khen ngon, thậm chí một số du khách còn tìm về Phù Cừ để tận mắt chứng kiến thu hoạch vải, thưởng thức vải trứng vừa hái trên cành nếu đúng vụ. Không những thế, hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên cùng một số hợp tác xã cũng đã tiến hành xúc tiến thương mại để đưa quả vải trứng Hưng Yên ra thị trường thế giới. Nhật Bản là một trong những thị trường quả vải trứng Hưng Yên đã có mặt…

           

Đa số vải trứng đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP (ảnh HY)

Để “định hình” thương hiệu các mặt hàng nông sản nhằm phát huy lợi thế so sánh đưa ngành Nông nghiệp tỉnh đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế địa phương, song hành với việc lập quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, tỉnh Hưng Yên cũng tiến hành lập quy hoạch đất đai để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, trong đó có cây nhãn lồng và cây vải trứng. Đặc biệt, thay vì sản xuất nhỏ lẻ theo mô hình hộ gia đình, tỉnh đã và sẽ tiến hành khuyến khích nông dân tham gia vào các hợp tác xã nông nghiệp. Điển hình như HTX Quyết Tiến, xã Phan Sào Nam huyện Phù Cừ đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho các xã viên nhờ cây vải trứng.

Nhờ điều kiện thổ nhưỡng đã tạo nên những nét khác biệt về chất lượng khiến người tiêu dùng ngày càng thích ăn vải trứng. Hy vọng tới đây, cùng với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác và số hóa trong xúc tiến thương mại, vải trứng Hưng Yên sẽ được người tiêu dùng gần xa biết đến và đón nhận.

                                                         MN-Phòng Văn hóa- TT

                                                            https://laodongthudo.vn/