Khai mạc lễ hội Đền thờ Lưỡng quốc Trạng nguyên Tống Trân

Đăng ngày 01 - 06 - 2023
100%

Sáng nay, ngày 1/6, tức ngày 14 tháng 4 năm Qúy Mão, xã Tống Trân đã long trọng tổ chức Khai mạc lễ hội truyền thống Đền thờ Lưỡng quốc Trạng nguyên Tống Trân.

Về dự lễ dâng hương có đ/c Nguyễn Văn Đoàn- TUV – Bí thư huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện, đ/c Nguyễn Khắc Cương Uỷ viên BTV, Chủ nhiệm UBKT huyện ủy, đ/c Nguyễn Minh Tiến, Phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các ban, phòng ngành đoàn thể huyện, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND - UBND - UBMTTQ và các ban ngành đoàn thể của xã Tống Trân, đại diện các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài xã, đoàn đại biểu các xã, thị trấn trong huyện cùng toàn thể nhân dân và quý khách thập phương đã về dự.

Đền Tống Trân là nơi tôn thờ ngài “Lưỡng Quốc Trạng Nguyên Tống Trân”, từ lâu đã là niềm tự hào của mỗi người dân xã Tống Trân nói riêng và người dân huyện nhà nói chung. Ngài được Nhân dân suy tôn, ngưỡng vọng như một vị thần linh thiêng không chỉ bởi là người học rộng, tài cao, trọng hiếu lễ mà còn là người chồng thủy chung luôn trọng đạo phu thê, trọn nghĩa vợ chồng.

Tương truyền, ngài lưỡng quốc trạng nguyên Tống Trân lên 5 tuổi đi học, học một biết mười, thiên văn địa lý đều tinh thông, ông là người có kiến thức sâu rộng, thi đỗ trạng nguyên từ khi mới 8 tuổi. Khi ông đi xứ, được vua Tàu phong là “Lưỡng Quốc Trạng Nguyên”. Với công lao to lớn với dân, với nước, ngài được vua phong sắc “Thượng đẳng tối linh phụ quốc Tống Trân đại vương”. Về sau ông được truy phong làm “Thượng đẳng phúc thần” và truyền cho dân làng lập đền thờ.

          Năm 1991, với những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, đền Tống Trân đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Hằng năm, lễ hội đền Tống Trân được tổ chức từ ngày mùng 10 đến rằm tháng tư âm lịch, trong đó ngày 13 và ngày 14 là ngày hội chính. Lễ hội truyền thống năm nay được tổ chức gồm 2 phần. Phần lễ gồm các nội dung như: lễ mở cửa đền, lễ rước nước, lễ thánh, rước kiệu, dâng hương và lễ đóng cửa đền. Phần hội gồm có giao lưu văn hóa văn nghệ, tổ chức thi đấu giao hữu bóng chuyền hơi với các xã trong huyện và các trò chơi dân gian. Lễ hội đền Tống Trân là lễ hội lớn nhất của huyện nhà, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Lễ hội là nơi để người dân sinh hoạt tín ngưỡng, văn hoá, văn nghệ vui tuơi lành mạnh. Góp phần làm nên sắc thái văn hoá dân tộc độc đáo của quê hương, đất nước.

                                                           Hoàng Quân

   

 

 

          

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Hỗ trợ truyên truyền Cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh Bình Thuận (31/07/2023 8:57 SA)

    Phù Cừ ra mắt mô hình điểm "Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang" và “Dòng họ...(06/06/2023 2:46 CH)

    Clip quảng bá tỉnh Hưng Yên(30/05/2023 1:34 CH)

    Xã Tống Trân tổ chức cắt băng khánh thành sân vận động xã và lễ Rước nước - lễ hội truyền thống...(29/05/2023 1:31 CH)

    Tuyên truyền, thông báo cuộc thi sáng tác biểu trưng huyện Tây Sơn,tỉnh Bình Địn(19/05/2023 7:16 SA)

    Tuyên truyền tuần du lịch Ninh Bình(19/05/2023 6:51 SA)

    Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch ban hành Công văn về việc hỗ trợ tuyên truyền, bình chọn cho Du...(03/03/2023 2:57 CH)

    Vải trứng đặc sản mới của Hưng Yên(10/02/2023 5:47 CH)