“3 nhanh, 3 đủ” trong thu hoạch lúa xuân và sản xuất lúa mùa ở Phù Cừ

Đăng ngày 03 - 06 - 2020
100%

UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương đôn đốc nông dân huy động tối đa nhân lực, phương tiện để thu hoạch lúa xuân nhanh gọn theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, giảm thiểu rủi ro do thời tiết gây ra. Lưu ý thu hoạch lúa đến đâu làm đất ngay đến đó, sử dụng các chế phẩm sinh học làm cho gốc rạ nhanh phân hủy, hạn chế dịch bệnh ở vụ mùa.

      Vụ lúa xuân năm nay, huyện Phù Cừ gieo cấy trên 3.800 ha với 100% diện tích trà xuân muộn. Các diện tích lúa đều bảo đảm được gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất, bằng các giống lúa thuần, ngắn ngày, năng suất, chất lượng cao như: Nếp thơm Hưng Yên; nếp các loại; Đài thơm 8; ADI 128; Hà Phát 3… Đến nay, bà con nông dân các địa phương đang bắt tay vào thu hoạch. Với phương châm “3 nhanh, 3 đủ”, huyện chỉ đạo nông dân tập trung khẩn trương thu hoạch lúa xuân và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sản xuất vụ mùa.

      Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, vụ xuân năm nay, diện tích gieo cấy lúa trên địa bàn giảm hơn 280ha so với cùng kỳ năm 2019 do một số địa phương có diện tích chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Do tác động bất lợi của thời tiết nên năng suất cũng giảm so với vụ xuân năm 2019. Đến ngày 2/6, toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 70% diện tích, năng suất ước đạt 67 tạ đến 68 tạ/ha. Các xã đã cơ bản thu hoạch xong là Quang Hưng, Nhật Quang…UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương đôn đốc nông dân huy động tối đa nhân lực, phương tiện để thu hoạch lúa xuân nhanh gọn theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, giảm thiểu rủi ro do thời tiết gây ra. Lưu ý thu hoạch lúa đến đâu làm đất ngay đến đó, sử dụng các chế phẩm sinh học làm cho gốc rạ nhanh phân hủy, hạn chế dịch bệnh ở vụ mùa.

      Ở vụ lúa mùa năm nay, huyện Phù Cừ có kế hoạch gieo cấy trên 3.700ha, trong đó 70% diện tích lúa chất lượng; cơ cấu 20% - 25% diện tích trà sớm, còn lại trà trung. Huyện chỉ đạo nhân dân khẩn trương thu hoạch lúa xuân nhanh gọn khi lúa chín đến 90%; yêu cầu các xã, thị trấn chỉ đạo trưởng các thôn rà soát, cân đối khả năng làm đất và hợp đồng làm đất bảo đảm kịp thời vụ; chủ động chuẩn bị giống cho vụ mùa, huy động tối đa các nguồn lực để gieo cấy theo phương châm “3 nhanh, 3 đủ” (Thu hoạch nhanh, làm đất nhanh, gieo cấy nhanh - Đủ giống, đủ nước, đủ phân bón). Bám sát phương châm này, huyện tập trung triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ các giống lúa trong diện hỗ trợ theo các quyết định, hướng dẫn của tỉnh để nông dân kịp thời chuẩn bị giống; thực hiện nghiêm cơ cấu giống lúa của tỉnh và huyện, không gieo cấy giống ngoài cơ cấu, đặc biệt là các giống hay nhiễm bệnh bạc lá ở vụ mùa như Bắc thơm số 7; yêu cầu các tổ chức, cá nhân, các cơ sở kinh doanh cung ứng giống lúa cho nông dân bảo đảm kịp thời, có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng để gieo cấy vụ mùa theo đúng cơ cấu chỉ đạo của huyện. Đối với trà sớm, nông dân chủ động khoanh vùng, bố trí trồng cây vụ đông sớm, mở rộng diện tích gieo mạ trên nền cứng hoặc gieo thẳng ở chân ruộng cao, vàn cao, vàn và gieo thẳng ở chân ruộng chủ động được điều tiết nước; mỗi xã, thị trấn xây dựng 1 đến 2 cánh đồng mẫu, cùng một giống, cùng phương thức gieo cấy có diện tích từ 10ha trở lên, sử dụng giống lúa thuần chất lượng cao, có khả năng kháng sâu bệnh tốt. Đối với trà trung khoảng 75% đến 80% diện tích, khoanh vùng, quy hoạch để trồng cây vụ đông chính vụ và vụ đông muộn.

     Theo kế hoạch, huyện Phù Cừ phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 10/7. Cùng với các giải pháp về cơ cấu giống, trà vụ, huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn, các địa phương và nông dân vận dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật canh tác; điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất; chủ động phương án phòng, chống thiên tai; chủ động nguồn cung ứng nguồn phân bón bảo đảm chất lượng, phù hợp với cây trồng; thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, dự tính, dự báo chính xác tình hình sâu, bệnh hại, chỉ đạo nông dân phòng trừ kịp thời theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng thuốc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng lúc, đúng cách; chủ động kế hoạch giống và gieo mạ dự phòng… để sản xuất vụ mùa thắng lợi.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    THÔNG BÁO CƠ SỞ ĐƯỢC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN CƠ SỞ ĐỦ ĐIỀU KIỆN AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN...(01/07/2021 1:55 CH)

    Huyện Phù Cừ phát động tết trồng cây mùa xuân 2021(17/02/2021 4:35 CH)

    Huyện Phù Cừ đẩy mạnh thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình góp phần thực...(04/06/2020 9:53 SA)

    UBND TỈNH GIAO BAN TRỰC TUYẾN TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI(01/03/2019 4:46 CH)

    Phù cừ phát động tết trồng cây mùa xuân(11/02/2019 4:30 CH)

    Huyện nhà tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây 2018(21/02/2018 4:30 CH)

    ĐỒNG CHÍ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN KIỂM TRA CÔNG TÁC SẢN XUẤT VỤ XUÂN 2018(13/02/2018 1:25 CH)