Đền Phượng Hoàng - Di tích lịch sử quốc gia

Đăng ngày 25 - 10 - 2017
100%

Đền thờ nàng Cúc Hoa, vợ của “Lưỡng quốc Trạng nguyên” Tống Trân. Cúc Hoa là người con gái có nhan sắc, con một trưởng giả giàu có nhưng Nàng biết trọng lẽ phải và có tình thương người. Nàng đã hy sinh tuổi trẻ và cuộc sống sung túc, êm ấm của mình để dũng cảm theo Tống Trân. Nàng đảm đang lo việc nhà và lo cho chồng ăn học thành danh. Tuy xa chồng mười năm nhưng Cúc Hoa vẫn giữ trọn tình nghĩa thủy chung. Nàng dũng cảm bảo vệ hạnh phúc riêng và là một người con dâu hiếu thảo. Cúc Hoa xứng đáng là tấm gương cho mọi thế hệ phụ nữ về sau noi theo. Sau khi Bà mất, nhân dân đã xây dựng đền Phượng Hoàng trên nền ngôi nhà bà đã ở để tôn thờ Bà.

        Đền Phượng Hoàng nằm trên một khu đất thoáng đãng ngay đầu thôn Phù Oanh, xã Minh Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Đây là một khu đất đẹp có hình chim Phượng. Nhân dân dựng đền trên khu đất này với mong muốn đem lại mọi sự tốt lành. Đền quay về hướng Tây, phía Bắc là sông Đoàn Kết.

       Đền thờ nàng Cúc Hoa, vợ của “Lưỡng quốc Trạng nguyên” Tống Trân. Cúc Hoa là người con gái có nhan sắc, con một trưởng giả giàu có nhưng Nàng biết trọng lẽ phải và có tình thương người. Nàng đã hy sinh tuổi trẻ và cuộc sống sung túc, êm ấm của mình  để dũng cảm theo Tống Trân. Nàng đảm đang lo việc nhà và lo cho chồng ăn học thành danh. Tuy xa chồng mười năm nhưng Cúc Hoa vẫn giữ trọn tình nghĩa thủy chung. Nàng dũng cảm bảo vệ hạnh phúc riêng và là một người con dâu hiếu thảo. Cúc Hoa xứng đáng là tấm gương cho mọi thế hệ phụ nữ về sau noi theo. Sau khi Bà mất, nhân dân đã xây dựng đền Phượng Hoàng trên nền ngôi nhà bà đã ở để tôn thờ Bà.

      Đền được khởi dựng từ sớm, quy mô kiến trúc ban đầu khá bề thế và đẹp song qua thời gian, di tích đã bị hư hỏng. Sau đó, nhân dân công đức phụng dựng lại với kiến trúc chữ Đinh gồm 5 gian tiền tế kết cấu kiểu vì giá chiêng và hậu cung 02 gian được làm kiểu vì kèo đơn giản. Ngoài ra, trong khuôn viên đền còn có nhà mẫu 03 gian 02 chái được làm đơn giản với kiến trúc kiểu tường hồi bít đốc. Các hạng mục của đền còn tương đối đồng bộ và vững chắc với các hạng mục kiến trúc mang đậm dấu ấn thời Nguyễn.

     Nhìn chung, đền Phượng Hoàng có quy mô không đồ sộ nhưng từ tổng thể kiến trúc đến cách bài trí đồ thờ tự tạo nên vẻ đẹp linh thiêng và thành kính. Hiện nay, đền còn lưu giữ một số hiện vật như: Câu đối, đại tự, khám thờ, chuông đồng, kiệu long đình.

     Hàng năm, từ ngày mồng 1 đến ngày mồng 3 tháng 3 âm lịch nhân dân địa phương lại tổ chức lễ hội để tưởng nhớ đến công lao, đức hạnh của bà.

    Về với đền Cúc Hoa, du khách được tham quan và tìm hiểu di tích có giá trị văn hóa tiêu biểu của huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Tìm hiểu về cuộc đời nàng Cúc Hoa – người con gái mang đầy đủ những đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt và cảm nhận giá trị nhân văn sâu sắc của mối tính Tống Trân – Cúc Hoa. Trải qua bao bao thăng trầm của lịch sử, ngôi đền cũng như đức hạnh của bà Cúc Hoa vẫn mãi là niềm tự hào sâu sắc của người dân nơi đây mỗi khi nhắc đến. Những giá trị nhân văn cũng như kiến trúc của đền đã được nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử quốc gia năm 1991.

Tin mới nhất

Hỗ trợ truyên truyền Cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh Bình Thuận (31/07/2023 8:57 SA)

Phù Cừ ra mắt mô hình điểm "Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang" và “Dòng họ...(06/06/2023 2:46 CH)

Khai mạc lễ hội Đền thờ Lưỡng quốc Trạng nguyên Tống Trân(01/06/2023 2:51 CH)

Clip quảng bá tỉnh Hưng Yên(30/05/2023 1:34 CH)

Xã Tống Trân tổ chức cắt băng khánh thành sân vận động xã và lễ Rước nước - lễ hội truyền thống...(29/05/2023 1:31 CH)

Tuyên truyền, thông báo cuộc thi sáng tác biểu trưng huyện Tây Sơn,tỉnh Bình Địn(19/05/2023 7:16 SA)

Tuyên truyền tuần du lịch Ninh Bình(19/05/2023 6:51 SA)

Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch ban hành Công văn về việc hỗ trợ tuyên truyền, bình chọn cho Du...(03/03/2023 2:57 CH)