Đoàn Đào anh hùng - Đổi mới và phát triển

Xã Đoàn Đào  ngày nay thuộc huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Tên xã và địa dư hành chính đã bao lần thay đổi cùng với sự trường tồn của đất nước. Trước cách mạng tháng 8 năm 1945, 6 làng trong xã đều thuộc Tổng Hoàng Tranh, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Đầu năm 1946, ba thôn Đoàn Đào, Đồng Minh và Long Cầu lập thành xã Ngọc Thụ; 3 thôn Đại Duy, Khả Duy và Đông Cáp lập thành xã Bội Châu. Đầu năm 1947, do yêu cầu của cuộc kháng chiến, Ngọc Thụ và Bội Châu nhập thành xã Trường Chinh. Năm 1967, đổi tên là xã Đoàn Đào. Từ đó cho đến nay, nhân dân trong xã đã đoàn kết 1 lòng trong các phong trào chung của huyện để cải tạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

 Về địa thế xã Đoàn Đào nằm ở  trung độ phía Bắc của huyện Phù Cừ, có phía Bắc giáp xã Phan Sào Nam, phía Nam giáp xã Lệ xá (huyện Tiên Lữ) và xã Đình Cao, phía Tây giáp xã Minh  Hoàng, xã Ngô Quyền (huyện Tiên Lữ), phía đông giáp thị trấn Trần Cao và xã Tống Phan. Đoàn Đào có diện tích tự nhiên là 950.5ha, dân số 9.369 người, có đường quốc lộ 38B chạy qua xã từ Tây sang Đông dà trên 4km. Dòng sông Hoà Bình nối với hệ thống thuỷ nông Bắc Hưng Hải đã tạo nên một Đoàn Đào có vị trí địa lý giao thông thuỷ bộ thuận lợi, bảo đảm tưới tiêu cho đồng đất thêm màu mỡ, trù phú.

 

Đoàn Đào còn là một vùng đất có bề dày lịch sử và giàu truyền thống cách mạng. Tháng 8/1943 chi bộ Đảng đầu tiên của Đoàn Đào ra đời, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của ý chí và lòng quyết tâm của nhân dân Đoàn đào đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng quê hương đất nước.

 67 năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng (ngày nay là Đảng bộ xã) nhân dân xã Đoàn Đào đã hoàn thành hai nhiệm vụ chiến lược bảo vệ đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tổng kết hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược, Đoàn Đào có 1552 người con lên đường nhập ngũ, vào thanh niên xung phong, trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu. 9 gia đình được tặng bằng có công với nước, 29 cán bộ được công  nhận là cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa. 311 liệt sỹ, 128 thương binh, bệnh binh các loại, 6 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 24 gia đình có 1 con trai độc nhất là liệt sỹ, 19 gia đình có 2 người con là liệt sỹ.

 

 

 

 

 

Hồng Luyến/Đài TT huyện