Tràn lan các loại đồ chơi trung thu không rõ nguồn gốc kém chất lượng

Đăng ngày 29 - 09 - 2020
100%

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu, trên thị trường bày bán đa dạng nhiều loại đồ chơi dành cho trẻ em. Điều đáng lo ngại, bên cạnh những loại đồ chơi truyền thống có xuất xứ Việt Nam thì các mặt hàng đồ chơi dành cho trẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan, tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, gây hậu quả khôn lường cho trẻ.

Chỉ còn ít ngày nữa là sẽ đến rằm tháng 8, thị trường đồ chơi Trung thu lại càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Dạo qua một số của hàng trên địa bàn huyện không khó để nhận thấy sự ngập tràn màu sắc của các loại đồ chơi từ truyền thống cho tới hiện đại. Phong phú và phổ biến nhất trong dịp này có thể kể tới đèn lồng được trang trí nhiều màu sắc sặc sỡ và được rất nhiều em nhỏ lựa chọn. Mặt nạ cũng là loại đồ chơi trẻ yêu thích và hầu như “không thiếu” mỗi dịp Trung thu về, với đủ kiểu dáng, chất liệu. Từ mặt nạ bằng nhựa in hình các nhân vật hoạt hình, siêu nhân hay những loại với hình thù quái dị. Các loại đồ chơi bạo lực như súng, kiếm vẫn được bày bán khá nhiều trong các cửa hàng. Và giá của các loại mặt hàng này cũng rất rẻ, dao động từ 20 đến 120 nghìn/sản phẩm. Tuy nhiên, điều đáng nói là, phần lớn các loại đồ chơi này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, có loại có tem mác dán nhưng cũng có nhiều loại không ghi rõ nơi xuất xứ, công ty nhập khẩu, không có dấu CR để nhận biết hợp quy chuẩn. Chính vì vậy, cũng không thể dám chắc được liệu những loại đồ chơi này có thực sự đảm bảo chất lượng hay không. Chia sẻ về điều này, một số chủ cửa hàng đồ chơi trong chợ đầu mới nông sản Trần Cao cho biết: Do thị hiếu của trẻ em hiện nay thường thích những loại đồ chơi theo xu hướng có màu sắc sặc sỡ mà phải sở hữu nhiều tính năng. Mà các mặt hàng đồ chơi Trung quốc lại đáp ứng được yêu cầu này, giá thành lại rẻ. Vì vậy, họ nhập hàng về bán thôi chứ cũng không để ý nhiều đến chất lượng và không rõ có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không

Trước sự bày bán tràn lan của các loại đồ chơi, nhiều vị phụ huynh lại chủ quan, ít chú trọng đến độ an toàn đối với trẻ nhỏ mà cho con cái tự do lựa chọn đồ chơi yêu thích. Nhất là những món đồ chơi có nhiều màu sắc, kiểu dáng bắt mắt. Chị Lê Thị Hiền, ở thị trấn Trần Cao cho biết: Tôi thường dẫn con đi mua đồ chơi. Chúng thích gì tôi để chúng chọn, chứ cũng không quan tâm lắm. Thường chúng thích những đồ chơi hiện đại, xe, rô bốt ..

Trước thực trạng trên, một số chuyên gia đưa ra cảnh báo, các phụ huynh không nên chọn mua những sản phẩm này bởi sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của trẻ. Nhiều loại đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc ngoài làm bằng chất liệu tái chế còn trộn thêm hạt nhựa công nghiệp, cho thêm phụ gia, màu công nghiệp. Các loại nguyên liệu trên có nhiều chất hóa học, kim loại nặng, rất độc hại với con người. Nếu sử dụng trong thời gian dài, chất này xâm nhập vào cơ thể trẻ bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng hoặc thông qua đường hô hấp, gây nguy hại cho sức khỏe. Trẻ em rất dễ mắc các nguy cơ về ngộ độc, rối loạn chức năng hay vô sinh hoặc thậm chí có thể bị ung thư.

Vì vậy, khi đưa trẻ đi mua đồ chơi, các bậc cha mẹ cần xem rõ nguồn gốc, sản phẩm đó đã được kiểm định về an toàn chất lượng chưa. Đừng vì tâm lý “trẻ chơi được vài ngày sẽ chán, vứt bỏ” mà ham rẻ hoặc chủ quan với các loại mặt nạ đồ chơi giá rẻ trôi nổi trên thị trường. Các bậc phụ huynh nên lựa chọn cho trẻ những loại đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, có tính an toàn, những loại đồ chơi ngoài mang tính giải trí còn có khả năng giáo dục.

Rằm tháng 8 đang ngày một đến gần, để các em có được một dịp Tết Trung thu vui vẻ, ý nghĩa, an toàn và bảo đảm sức khỏe thiết nghĩ các bậc phụ huynh cần thông thái hơn trong việc lựa chọn đồ chơi Trung thu cho con em mình.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Giải bóng chuyền hơi chào mừng ngày thể thao Việt Nam(27/03/2024 1:49 CH)

    Họp BCĐ hội khoẻ Phù Đổng huyện năm 2024(11/01/2024 8:49 SA)

    Ban nữ công công đoàn UBND huyện tổ chức thi đấu thể thao chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập...(20/10/2023 3:19 CH)

    Ban chỉ đạo hoạt động hè huyện tổ chức hội thi nghi thức đội hè năm 2023(11/08/2023 2:21 CH)

    Giải bơi huyện Phù Cừ hè năm 2023(25/07/2023 1:52 CH)

    Liên hoan “Tiếng hát người cao tuổi huyện Phù Cừ năm 2023”(27/04/2023 2:47 CH)

    Liên đoàn lao động huyện tổ chức giải giao hữu thể thao(27/04/2023 2:28 CH)

    Giải thi đấu thể thao chào mừng giải phóng Miền Nam và ngày quốc tế lao động(20/04/2023 6:52 SA)