Nông dân Phù Cừ cấy muộn, cấy đêm “né” nắng nóng.

Đăng ngày 01 - 07 - 2020
100%

Những ngày qua, thời tiết quá nắng nóng nên hầu hết các bà con nông dân đều dùng đèn pin để đi cấy ban đêm. Việc cấy ban đêm vất vả hơn nhưng sẽ giúp cho kịp thời vụ. Và quan trọng hơn là cây lúa mới cấy ít bị ảnh hưởng do nước và bùn ở mặt ruộng quá nóng

 

     Vụ lúa mùa năm nay, huyện Phù Cừ có kế hoạch gieo cấy gần 3.800ha. Toàn huyện phấn đấu hoàn thành gieo cấy  xong trước ngày 10/7. Những ngày qua nắng nóng kéo dài, để bảo đảm gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất, đồng thời không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của lúa, nông dân đã chọn cách đi cấy muộn hoặc cấy đêm.

    17h00, khi trời còn nắng, song nhiệt độ đã dịu hơn, chị Nguyễn Thị Hảo ở thôn Đoàn Đào - xã Đoàn Đào chuẩn bị xuống đồng cấy. Chị cho biết: “Mấy ngày qua nắng nóng gay gắt, ngồi trong nhà đến thở còn thấy mệt. Song thời vụ đến vẫn phải ra đồng, nên tôi đi cấy muộn một chút cho đỡ nắng. Hơn nữa cấy lúc đó, mặt ruộng cũng đỡ nóng, mạ mới cấy không bị ảnh hưởng. Nhà tôi có hơn 1 mẫu, không thuê được thợ cấy nên mấy hôm nay gia đình huy động người trong nhà đi cấy từ chiều đến đêm cho kịp thời vụ”. Cùng trên cánh đồng của xã Đoàn Đào, để tiết kiệm chi phí về nhân công, ông Nguyễn Văn Quận ở thôn Khả Duy chọn phương pháp gieo  thẳng. Dừng tay kéo công cụ sạ hàng, ông Quận cho biết: “Tôi gieo thẳng nên mới làm giờ này được, chứ đi cấy phải muộn hơn chút nữa. Thửa nhà tôi đây rộng hơn 1 mẫu, chỉ làm đến tối là xong. Nếu cấy thì mất 4 đến 5 người, cũng phải đến khoảng 10 giờ đêm. Hơn nữa nếu phải thuê sẽ mất khoảng 400.000đ cho 1 công thợ cấy, thậm chí còn không thuê được”.

    Ông Đặng Quang Ngôn – Phó Trưởng thôn Thị Giang ở xã Nguyên Hoà cho biết: “Đến nay, toàn thôn đã gieo cấy được 80, 90% diện tích. Những ngày qua, thời tiết quá nắng nóng nên hầu hết các bà con nông dân đều dùng đèn pin để đi cấy ban đêm. Việc cấy ban đêm vất vả hơn nhưng sẽ giúp cho kịp thời vụ. Và quan trọng hơn là cây lúa mới cấy ít bị ảnh hưởng do nước và bùn ở mặt ruộng quá nóng”.

 Trong tổng diện tích gieo cấy lúa vụ mùa năm nay, huyện Phù Cừ cơ cấu 70% diện tích lúa chất lượng, gieo cấy 20% - 25% diện tích ở trà sớm, còn lại là trà trung. Để gieo cấy bảo đảm khung lịch thời vụ, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn chỉ đạo trưởng các thôn rà soát, cân đối khả năng làm đất và hợp đồng làm đất bảo đảm kịp thời vụ. Cùng với đó, chủ động chuẩn bị đầy đủ giống, huy động tối đa các nguồn lực để gieo cấy theo phương châm 3 nhanh, 3 đủ (Thu hoạch nhanh, làm đất nhanh, gieo cấy nhanh - Đủ giống, đủ nước, đủ phân bón). Bám sát phương châm này, huyện đã triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ các giống lúa trong diện hỗ trợ theo các quyết định, hướng dẫn của tỉnh để nông dân kịp thời chuẩn bị giống; thực hiện nghiêm cơ cấu giống lúa của tỉnh, không gieo cấy giống ngoài cơ cấu, đặc biệt là các giống nhiễm bệnh bạc lá ở vụ mùa như Bắc thơm số 7; yêu cầu các tổ chức, cá nhân, các cơ sở kinh doanh cung ứng giống lúa cho nông dân bảo đảm kịp thời, có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng để gieo cấy vụ mùa theo đúng cơ cấu chỉ đạ. Đối với trà sớm, nông dân chủ động khoanh vùng, bố trí trồng cây vụ đông sớm, mở rộng diện tích gieo mạ nền cứng hoặc gieo thẳng ở chân ruộng cao, vàn cao, vàn và gieo thẳng ở chân ruộng chủ động được điều tiết nước. Mỗi xã, thị trấn xây dựng 1 đến 2 cánh đồng mẫu, cùng một giống, cùng phương thức gieo cấy có diện tích từ 10ha trở lên, sử dụng giống lúa thuần chất lượng cao, có khả năng kháng sâu bệnh tốt. Đối với trà trung, khoanh vùng, quy hoạch để trồng cây vụ đông chính vụ và vụ đông muộn.

Cùng với các giải pháp về cơ cấu giống, trà vụ, huyện Phù Cừ còn chỉ đạo các phòng chuyên môn, các địa phương và nông dân vận dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật canh tác  như làm mạ, làm đất, gieo cấy…; điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất; chủ động phương án phòng, chống thiên tai; chủ động nguồn cung ứng phân bón bảo đảm chất lượng, phù hợp với cây trồng; thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, dự tính, dự báo chính xác tình hình sâu, bệnh hại, chỉ đạo nông dân phòng trừ kịp thời theo nguyên tắc 4 đúng; chủ động kế hoạch giống và gieo mạ dự phòng… để sản xuất vụ mùa thắng lợi.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất