Phù Cừ: Sản lượng vải sụt giảm, giá bấp bênh

Đăng ngày 09 - 06 - 2011
100%

Vụ vải lai u chín sớm năm nay, nhiều nhà vườn ở huyện Phù Cừ bước vào vụ thu hoạch không mấy khả quan do những ảnh hưởng bất lợi của thời tiết. Năng suất, sản lượng vải tại tất cả các xã trồng loại cây này đều sụt giảm nghiêm trọng, không ít hộ trồng vải do thiếu kinh nghiệm trong chăm sóc, bảo vệ nên hầu như thất thu.

  Sản lượng sụt giảm

Về một số vùng trồng vải của Phù Cừ như: Tam Đa, Minh Tiến, Tiên Tiến những ngày này tuy đã bước vào vụ thu hoạch nhưng không khí có phần trầm lắng hơn. Những vườn vải nằm ven đường nhìn thoáng qua cũng thấy thưa thớt quả, khi vào các vườn thì thực trạng này càng thể hiện rõ hơn. Chị Nguyễn Thị Bích (xã Tiên Tiến) cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1 mẫu vải lai u chín sớm, bằng giờ này năm ngoái vải chín hồng khắp vườn, nhiều cây phải dùng gậy chống, dùng dây chằng buộc cho khỏi gẫy cành. Nhưng năm nay chẳng cây nào sai quả, thậm chí nhiều cây trong vườn không có quả”. Gia đình chị cho hay, năm ngoái hơn 100 gốc vải này cho thu trên 7 tấn quả, nhưng năm nay không biết có nổi 3 tấn hay không, chưa kể tình hình sâu bệnh, nắng nóng bất thường tỷ lệ quả sâu, rụng, nứt cũng không ít.

Ông Trần Văn Tấn, Phó chủ tịch UBND xã Tiên Tiến cho biết, mấy năm gần đây nhân dân trong xã phát triển khá mạnh diện tích vải lai u chín sớm. Ngoài khu vực 10 ha trồng vải tập trung (thuộc khu trại cá cũ) thì các hộ dân đều trồng rải rác tại ruộng, vườn của gia đình, hộ ít thì một vài sào, hộ nhiều lên tới hàng mẫu. Năm 2010, xã thu được trên 300 tấn vải, đạt gần 3 tỷ đồng. Nhưng năm nay ước thu chỉ được 30- 40%, nhiều hộ kém may mắn coi như thất thu mùa vải.

 

Những vườn vải ở xã Tiên Tiến năm nay thưa thớt quả

 

Không chỉ tại xã Tiên Tiến, những địa phương được coi là “vựa vải” của huyện như Tam Đa, Minh Tiến cũng trong tình trạng tương tự. Theo đánh giá ban đầu của Phòng NN&PTNT huyện Phù Cừ, năm nay với tổng diện tích vải trên 200 ha chỉ ước thu khoảng 800 tấn quả. Nếu như năm ngoái năng suất đạt 10 tấn/ha thì năm nay chỉ còn được khoảng 4 tấn/ha. Hiện tượng phổ biến tại các vườn là tỷ lệ quả bị lép rất cao. Dù ngay trong một cây nhưng có cành quả sinh trưởng bình thường, có cành đa số quả bị lép. Nhiều người trồng vải lâu năm cho hay, vì thời tiết năm nay rét bất thường lại kéo dài, nhất là đợt rét tháng ba, lúc vải đậu quả gặp rét hại bị thui chột, không thể phát triển được hạt, không làm cùi được nữa gây ra lép quả (điếc quả). Thời tiết rét kéo dài cũng làm cho diện tích vải của địa phương bị phân hóa thành nhiều trà vụ khiến trong một vườn quả chín không đều. Người trồng chỉ còn biết loại bỏ quả lép, tập trung tưới dưỡng để cây nuôi lượng quả còn lại đạt kết quả tốt.

Ông Nguyễn Xuân Thu, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phù Cừ cho biết: “Năm ngoái cây vải được mùa, được giá, nông dân trồng vải rất phấn khởi, huyện cũng phát triển được thêm khoảng 10 ha vải mới. Thế nhưng năm nay mặc dù bà con tích cực chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, ban đầu tỷ lệ ra hoa kết quả cũng khá tốt, song do ảnh hưởng của đợt rét đúng thời điểm vải làm quả nên đã gây thiệt hại bất ngờ”.

            Tiêu thụ chậm, giá cả bấp bênh

Không chỉ năng suất sụt giảm mà việc tiêu thụ vải cũng đang gặp khó khăn. Trao đổi với chúng tôi, không ít người trồng vải lai u chín sớm ở Phù Cừ đã thở dài thất vọng trước tình hình tiêu thụ năm nay. Bà Tâm, người dân thôn Tam Đa (xã Tam Đa) cho biết: “Lẽ ra thời điểm vào mùa như hiện nay các tuyến đường của xã đã tấp nập xe lớn xe nhỏ của thương lái các tỉnh đến thu mua vải, thế nhưng mấy ngày nay chỉ có vài điểm thu gom hoạt động với số lượng ít cho xe trọng tải nhỏ về mua đi bán tại các chợ”. Xã Tam Đa có khoảng 100 ha vải, là địa phương có chất lượng vải lai u tốt nhất trong huyện, lẽ ra theo quy luật “mất mùa- được giá” thì việc tiêu thụ phải nhanh và giá sẽ cao hơn, nhưng tình hình dường như đang đi ngược trở lại. Nếu như năm ngoái tại các điểm thu mua của Tam Đa, nhiều hộ dân tại các xã lân cận cũng vận chuyển vải tới để tiêu thụ thì năm nay ngay các hộ trong xã việc tiêu thụ cũng chậm chạp, không sôi động.

Không khí mua bán tại các vườn còn ảm đạm hơn. Anh Trần Văn Oai (xã Tiên Tiến) cho biết: “Vải đã đến nước thu hoạch mấy ngày mà khách đến hỏi rồi lại đi, nhiều tư thương trả giá hời hợt, hạ giá rất thấp, không phù hợp với giá cả thị trường”. Vào dịp Tết Đoan ngọ thương lái trả giá từ 20- 23 nghìn đồng/kg, người trồng vải đã hi vọng năm nay tuy không được mùa thì sẽ được giá. Thế nhưng chỉ sang ngày hôm sau giá chào mua lập tức giảm xuống quá nửa, còn trên dưới 10 nghìn đồng/kg. Nguyên nhân thương lái đưa ra là vải tiêu thụ chậm, xuất bán khó, xuất không được giá cao. Năng suất đã thấp, giá bán lại càng thấp, nhiều nhà vườn khó chấp nhận vì không thể thu hồi vốn và công chăm sóc. Trong khi đó, những vườn vải đã chín đẫy nước rất cần thu hoạch đúng thời vụ để tránh rủi ro của thời tiết, sâu bệnh hại quả. Điều này đang gây tâm lý lo ngại tại các vùng trồng vải, nhiều hộ “đứng đống lửa, ngồi đống than” vì lo khi vải chín không có đầu ra, nhất là với các gia đình coi cây vải là nguồn thu chính.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều nhà vườn đang tìm cách liên hệ với các đầu mối tiêu thụ lớn, thậm chí tính đến phương án chở vải đi xuất bán buôn, bán lẻ để bảo đảm thời gian thu hoạch, giữ chất lượng quả. Thực tế, việc tiêu thụ vải ở Phù Cừ từ nhiều năm nay vẫn phụ thuộc chủ yếu vào các tư thương, các đầu mối mua buôn lớn trong và ngoài tỉnh. Người trồng vải đã quen với việc thụ động đợi người mua tới tận vườn trả giá, thu mua chứ chưa có biện pháp tiêu thụ ổn định, chưa tạo được thị trường bền vững cho sản phẩm của mình. Bởi thế mà việc thị trường lên- xuống, tăng- giảm, rồi việc tư thương “làm giá” vẫn diễn ra gây ảnh hưởng lớn tới lợi ích người trồng vải cũng như hiệu quả sản xuất của các địa phương. Hi vọng trong thời gian tới, cùng với việc phát triển vùng thâm canh vải lai u chín sớm, tăng năng suất, sản lượng quả thì việc xây dựng thương hiệu cho quả vải, xây dựng thị trường tiêu thụ lâu dài sẽ được quan tâm hơn, có kế hoạch triển khai cụ thể để vải lai u chín sớm Phù Cừ thực sự trở thành loại cây đặc sản có giá trị kinh tế cao, đem lại hiệu quả bền vững cho địa phương.


Tin mới nhất

Ủy ban nhân dân huyện Phù Cừ ban hành Thông báo số 1412 ngày 27/12/2022(28/12/2022 7:23 SA)

Khai mạc phiên chợ vải lai chín sớm năm 2022(29/05/2022 6:53 SA)

Phù Cừ mùa vải chín(20/05/2021 4:37 CH)

Ủy ban nhân dân huyện ban hành và triển khai kế hoạch tổ chức Chợ hoa Tết Tân Sửu năm 2021(20/01/2021 1:55 CH)

Bài ô nhiễm nguồn nước - thực trạng và nguyên nhân(15/01/2021 2:26 CH)

Thông báo mời đơn vị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất(12/01/2021 8:48 SA)

Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản(12/01/2021 8:41 SA)

Hiệu quả từ việc giảm phí thu gom rác thải đối với người dân thực hiện tốt việc phân loại và xử...(05/10/2020 10:13 SA)